Là nhà lãnh đạo thương hiệu nhà thầu xây dựng uy tín nhất Việt Nam, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vẫn luôn giữ tính cách khiêm tốn, nhẹ nhàng, điềm đạm và đầy chất nghệ sĩ.

 

Viết bởi phuongthao
26-08-2020

 

 

Cuốn sách “Thập kỷ vàng - Trang sử mới” của ông chính thức ra mắt vào tháng 6 vừa qua để lại ấn tượng mạnh mẽ về một doanh nhân luôn đau đáu cho sự phát triển của ngành xây dựng nước nhà. Qua đó chúng ta cảm nhận thật rõ tâm và tầm mà ông Lê Viết Hải dành cho đất nước. Ông đã viết một cuốn sách về chiến lược phát triển công nghiệp xây dựng Việt Nam với mục tiêu đưa xây dựng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia bằng phương thức xuất khẩu công nghiệp xây dựng ra thị trường toàn cầu.
 

 

Ngày 25/6/2020 tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, buổi ra mắt sách “Thập kỷ vàng - Trang sử mới” được tổ chức trang trọng và thân tình với sự tham dự của đông đảo đồng nghiệp, bạn bè và gia đình tác giả cùng các cơ quan truyền thông. Chia sẻ với tạp chí Phong Cách Doanh Nhân trước khi sự kiện bắt đầu, ông Lê Viết Hải cho biết: “Sau đại dịch Covid-19, một trật tự thế giới mới sẽ được thiết lập, trong nghịch cảnh chúng ta vẫn tìm thấy những cơ hội cho Việt Nam nói chung và ngành xây dựng của Việt Nam nói riêng. Ngoài ra, những nội dung chủ yếu trong cuốn sách này đã được tôi ấp ủ từ hơn 10 năm, đã chia sẻ với CBCNV cũng như tại nhiều hội thảo và dự định soạn thành sách vào cuối năm 2020. Từ sự thành công của Việt Nam trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, một khúc quanh lịch sử của nhân loại đã khiến tôi quyết định ra mắt cuốn sách sớm hơn, dù biết còn chưa hoàn hảo”.

Trong cuốn sách “Thập kỷ vàng - Trang sử mới”, ông Lê Viết Hải đặt ra những câu hỏi: “Phải chăng mục tiêu của công nghiệp xây dựng Việt Nam trong thập kỷ 2020 - 2030 là phát triển công nghiệp xây dựng ra thị trường toàn cầu? Có phải đây chính là cách duy nhất nhằm đưa xây dựng trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia? Và phải chăng từ đó công nghiệp xây dựng sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc đưa Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình và trở thành cường quốc? Những câu hỏi xoáy vào tâm can người đọc được ông Lê Viết Hải viết ngay tại lời mở đầu của cuốn sách chính là cách đặt vấn đề khéo léo cho một chủ đề tưởng chừng như là khô khan. Trong không khí thân mật của buổi ra mắt sách, ông chia sẻ lý do ẩn sâu phía sau quyết tâm phải viết sách: “Tôi đã nhiều lần trình bày tầm nhìn của mình với các lãnh đạo, với đồng nghiệp, đối tác và toàn thể cán bộ nhân viên Hòa Bình. Tôi quá sốt ruột khi ý kiến của mình tại các hội nghị với vài trang giấy trong thời gian ngắn không đủ làm sáng tỏ vấn đề và thực tế đã không có nhiều người quan tâm. Trong khi đó vấn đề này hết sức cấp bách, thời gian không còn nhiều chúng ta rất cần có sự đồng thuận, ủng hộ và hợp tác từ mọi phía để tập hợp tối đa các nguồn lực cho một khát vọng của cả dân tộc. Thập kỷ 2020 - 2030 là thời cơ duy nhất còn lại để Việt Nam bứt phá và trở thành một cường quốc đã đến bên chúng ta như chuyến tàu cuối cùng sắp rời sân ga; chúng ta không thể chậm chân được nữa mà phải nhanh chóng bước lên để không lỡ chuyến tàu”.

 

 

Theo ông Lê Viết Hải, giai đoạn 2020 - 2030 là thập kỷ quý như vàng, bởi vì cơ cấu dân số trong thời kỳ này là tốt nhất cho sự phát triển kinh tế. Hơn thế, Việt Nam qua kỳ tích chống dịch đã nổi bật trên thế giới và sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho đầu tư và du lịch. Năm 2020 Việt Nam là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc, đồng thời là chủ tịch của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). Điều kiện thuận lợi này là cơ hội tốt nhất để Việt Nam xác lập một vị trí mới xứng tầm hơn.

Ông nhận định: “Ngành công nghiệp xây dựng Việt Nam đang làm dịch vụ cho gần 100 triệu dân tại thị trường trong nước. Khi phát triển ra thị trường quốc tế, ngành xây dựng sẽ có cơ hội phục vụ cho gần 8 tỷ người với tổng giá trị sản lượng gấp 800 lần so với Việt Nam (12.000 tỷ USD so với 15,2 tỷ USD). Rõ ràng xây dựng toàn cầu là thị trường lớn đầy tiềm năng để Việt Nam khai thác. Không chỉ riêng Việt Nam chọn ngành xây dựng, thúc đẩy đầu tư công để khôi phục kinh tế sau đại dịch mà hầu hết các nước khác đều có giải pháp tương tự. Sau đại dịch Covid-19 các nước không còn lựa chọn Trung Quốc trong xây dựng, rõ ràng đây là một cơ hội tốt mà chúng ta cần nắm bắt ngay thành công trong việc xuất khẩu dịch vụ xây dựng tổng hợp (tổng thầu) ra nước ngoài, Việt Nam sẽ thúc đẩy chuỗi cung ứng sản phẩm và dịch vụ liên quan trong ngành xây dựng cùng phát triển mạnh mẽ. Sự hợp tác giữa các công ty xây dựng tổng hợp với các công ty tư vấn thiết kế, quản lý dự án, các nhà sản xuất vật liệu xây dựng, trang thiết bị thi công, trang thiết bị nội ngoại thất, các nhà thầu phụ chuyên ngành... mà trong đó có nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc xuất khẩu riêng lẻ ra thị trường nước ngoài, sẽ tạo ra năng lực đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp xây dựng khác trên toàn cầu”.

Lãnh đạo nhà thầu Top 1 Việt Nam đánh giá: tốc độ tăng trưởng của thị trường trong nước đã không theo kịp tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp xây dựng và chuỗi cung ứng. Sự chật chội của thị trường nội địa như một động lực thúc đẩy phải chuyển hướng ra thị trường nước ngoài để giữ vững động lực cho sự phát triển; duy trì và phát huy tinh thần cầu tiến, khả năng học hỏi, đổi mới và sáng tạo, từ đó góp phần cho sự tăng trưởng và bứt phá của nền kinh tế quốc gia.

 

 

Từ một văn phòng xây dựng nhỏ bé, sau 33 năm, Hòa Bình đã trở thành nhà thầu xây dựng tổng hợp lớn nhất và uy tín nhất, có phạm vi hoạt động rộng khắp cả nước. Uy tín và danh tiếng của Hòa Bình ngày càng được khẳng định qua những công trình nổi tiếng như Saigon Centre, German House, Celadon City, Empire City, Vinhomes Ocean Park, JW Marriott Phú Quốc, InterContinental Phú Quốc, Sheraton Grand Đà Nẵng, Trường Đại học Quốc tế RMIT,… cùng hàng trăm công trình mà Hòa Bình đảm nhận trong vai trò tổng thầu, thầu chính. Tốc độ phát triển của Hòa Bình nhanh và ổn định, duy trì đều đặn mỗi giai đoạn 5 năm tăng 5 lần trong suốt ba thập kỷ với sáu chu kỳ. Năm 2019 công ty có doanh thu cao nhất trong 3 công ty xây dựng lớn nhất Việt Nam (theo báo cáo tài chính riêng của 3 công ty).

 

Dự án mở rộng Nhà ga Quốc tế T2 - Tân Sơn Nhất giai đoạn 1

Grand World Phú Quốc

Intercontinental Phú Quốc

Tòa nhà giảng đường 2 - ĐH RMIT

Saigon Centre

 


“Thập kỷ vàng chính là cơ hội quý báu để Việt Nam bứt phá, vượt qua bẫy thu nhập trung bình. Là đơn vị nằm trong nhóm dẫn đầu ngành, Hòa Bình tự thấy mình có trách nhiệm tiên phong đưa ngành xây dựng Việt Nam vươn ra toàn cầu”, ông Lê Viết Hải chia sẻ.Mới đây, Hòa Bình tiếp tục có mặt trong danh sách Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất 2020 và chiếm giữ vị trí số 1 trong Top 10 Nhà thầu Uy tín nhất Việt Nam theo đánh giá của Vietnam Report. Đáng tự hào nữa, từ năm 2018 đến nay, Hòa Bình đã xác lập một kỷ lục không chỉ cho chính mình mà còn được xem là kỳ tích của ngành xây dựng, đạt hơn 180 triệu giờ lao động an toàn, không tai nạn trên hàng trăm công trình.

 

 

Ông còn chia sẻ một hoài bão lớn mà lúc mới thoạt nghe tưởng như là một giấc mơ hão huyền. Tuy nhiên càng suy ngẫm chúng ta càng thấm thía ý nghĩa và giá trị to lớn của nó. Ông trải lòng: “Chúng ta không chỉ quan tâm đến việc phát triển kinh tế mà còn cần phải nỗ lực lan tỏa văn hóa yêu chuộng hòa bình ra thế giới. Bởi vì hơn ai hết, dân tộc ta đã gánh chịu quá nhiều đau thương mất mát vì chiến tranh trong thế kỷ hai mươi. Những ký ức và hậu quả của chiến tranh vẫn còn khắc sâu trong tâm trí của đa số người dân Việt. Từ đó có thể nói sự “trải nghiệm” đã làm cho dân tộc Việt Nam có một tình yêu sâu sắc với hòa bình”.

Thành lập năm 1987, ông đặt tên công ty “Hòa Bình” sau khi đất nước vừa trải qua chiến tranh kéo dài và bắt đầu thời kỳ “Đổi Mới”. Hàm chứa ý nghĩa sâu xa của tên gọi này là góp phần khôi phục và tái thiết đất nước và khát vọng hòa bình cho nhân loại. Sau ba mươi ba năm trải qua không ít chông gai và phía trước là một hành trình dài với nhiều thách thức, Hòa Bình vẫn đang nỗ lực không ngừng để thực hiện hoài bão và sứ mệnh của chính mình: đóng góp cho một nền hòa bình bền vững, từ việc lan tỏa văn hóa hòa bình qua hoạt động kinh tế, phát triển kinh doanh.

 

 

Điều kỳ lạ là quan điểm của ông vô tình đã có sự trùng hợp với tư tưởng của nhà văn, nhà giáo dục, triết gia Maria Montessori người Ý, thế kỷ 19. Khi xây dựng lý thuyết và thực hành, bà Maria Montessori tin tưởng giáo dục có vai trò đặc biệt quan trọng, đóng góp vào nền hòa bình chung của thế giới. Bà nhận thấy nếu trẻ em được tạo điều kiện phát triển theo đúng quy luật tự nhiên, chúng sẽ biết cách tôn trọng hòa bình và đóng góp nhiều cho việc giữ gìn nền văn minh nhân loại. Với sự tình cờ, ông được biết đúng ngày làm lễ ra mắt sách 25/06 thì trên tờ lịch có thông điệp của bà Maria Montessori “Hòa bình là điều con người ai cũng muốn và hòa bình có thể đến với nhân loại thông qua trẻ nhỏ”. Thông điệp này không khác gì với cách đặt vấn đề của ông trong sách.

Trong quan điểm của ông, nhiệm vụ lan tỏa văn hóa doanh nghiệp Việt Nam: yêu chuộng hòa bình, nhân ái và vị tha ra toàn cầu cũng là một sứ mệnh đầy thử thách và là một việc làm cần rất nhiều sự kiên trì, bền bỉ. Thế giới sau đại dịch là một thời kỳ đầy mâu thuẫn và xung đột càng tỏ rõ sự cần thiết phải xây dựng một nền văn hóa chung cho nhân loại thông qua một chương trình giáo dục hướng đến lợi ích chung với qui mô toàn cầu.

 

 

“Thập kỷ vàng - Trang sử mới” thuộc dòng sách lý luận nhưng thấm đẫm chất thơ được chuyển tải qua câu chữ và kết cấu. Ông Lê Viết Hải đã phát hiện ra có đến 8 sự trùng hợp kỳ lạ ngoài sự trùng hợp về thông điệp trong tờ lịch đúng ngày lễ ra mắt sách còn có nhiều sự trùng hợp khác: 8 chương nội dung chính của cuốn sách với 7 mục trong mỗi chương tựa như một bài thơ Đường luật thất ngôn bát cú; cuốn sách có đến 10 con số 7 trong mục lục vô tình trùng khớp với con số hiển thị (bao gồm 10 số 7) về dân số thế giới do trang Worldometers đếm lúc 2h28’ ngày 15/4/2020 - chính lúc tác giả đang viết sách; 12 trang chủ đề của sách trùng khớp với 12 trang lịch năm 2018 của Hòa Bình. Những sự trùng hợp kỳ lạ diễn ra đồng thời này cho ta thấy rõ ràng có sự hiện diện của một đấng linh thiêng nào đó nhằm giúp đỡ, khích lệ, động viên để chúng ta có đủ niềm tin trong việc thực hiện một sứ mệnh đầy thách thức.

 

Doanh nhân Lê Viết Hải trong buổi ra mắt sách "Thập kỷ vàng - Trang sử mới"

 

Lâu nay, công chúng vẫn biết đến ông với biệt tài sáng tác ca khúc. Thế nhưng khi mắt thấy, tai nghe vị thuyền trưởng của doanh nghiệp xây dựng lớn nhất cả nước ôm đàn ghi ta, hát say sưa những bản nhạc của chính ông, chúng ta mới “cảm” được hết tâm hồn và trái tim của người doanh nhân – nghệ sĩ. Cứ ngỡ rằng trong môi trường xù xì với bê tông cốt thép khô cứng, áp lực những con số, sự chóng mặt túi bụi công việc, hội họp… thì khó có thể có một tâm hồn nghệ sĩ lãng mạn cùng phong cách điều hành, quản lý điềm đạm, nhẹ nhàng mà vô cùng sâu sắc, quyết đoán của ông. Không ít báo đã gọi ông với mỹ từ là doanh nhân “bàn tay thép bọc nhung”. Từ góc nhìn của Phong Cách Doanh Nhân, ông là người có biệt tài trong nghệ thuật lãnh đạo truyền cảm hứng. Nghệ thuật với ông là sự cân bằng của tâm và trí, là cách thức ngắn nhất chia sẻ cảm xúc, quan điểm và tư duy đến với đội ngũ và đối tác, bạn hữu.

 

 

Mỗi sáng thứ Hai đầu tuần, những giai điệu và ca từ đẹp thể hiện niềm khát khao một Việt Nam tươi đẹp, thế giới thịnh vượng,… lại vang lên trên khắp các công trường, văn phòng của Tập đoàn ở mọi miền đất nước. Hỏi sao mỗi con người Hòa Bình lại không thấm đẫm tư tưởng và giá trị nhân văn khi được người lãnh đạo truyền tải niềm tin và lòng nhiệt thành, không chỉ là mệnh lệnh mạnh mẽ mà còn bằng lời ca đẹp đẽ, giai điệu mượt mà đi thẳng vào trái tim họ. “Trong thập kỷ vàng, Hòa Bình sẽ phải viết lên trang sử mới. Một trang sử sẽ được viết bằng lòng yêu nước nồng nàn, bằng nỗ lực lao động sáng tạo không mệt mỏi, bằng niềm đam mê, lòng yêu nghề cùng khát vọng kiến tạo những giá trị cao đẹp cho Hòa Bình, cho Việt Nam và trên thế giới”, ông Lê Viết Hải chia sẻ niềm tin của mình.

 

BOX:

Mỗi người dân Việt Nam, mỗi thành viên Hòa Bình phải xem mình như một đại sứ làm lan tỏa văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Muốn có một thế giới tươi đẹp cho muôn đời sau, chúng ta cần tìm một thứ ánh sáng có thể soi rọi vào mọi ngóc ngách của tâm hồn giúp cho con người, ngay từ khi còn thơ dại, phát triển những tính tốt một cách toàn diện và tất nhiên những góc khuất tối tăm trong tâm hồn, những tính cách xấu xa sẽ không còn có chỗ để tồn tại.

Bên cạnh việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp riêng của từng dân tộc, nên chăng xây dựng một nền văn hóa chung có ý nghĩa và có giá trị nhất cho nhân loại: văn hóa yêu chuộng hòa bình mà cội nguồn của nó là gieo mầm, nuôi dưỡng lòng nhân ái, vị tha trong mỗi con người từ lúc còn thơ dại cho đến lúc lìa đời?

Chúng ta cần làm gì để thế hệ mai sau biết ngồi lại với nhau để tập trung nỗ lực vào việc nghiên cứu và chung tay thực hiện các giải pháp chống lại những kẻ thù đáng sợ nhất của loài người: thiên tai và dịch bệnh, thay vì đổ thật nhiều tiền của vào việc nghiên cứu, phát minh và sản xuất những loại vũ khí tối tân, vô cùng nguy hiểm, có khả năng hủy diệt sự sống của chính mình, của muôn loài và cả nền văn minh nhân loại?

Trong thập kỷ vàng chúng ta không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam mà còn thực hiện một sứ mệnh đặc biệt. Mỗi người dân Việt Nam, mỗi thành viên Hòa Bình phải xem mình như một đại sứ làm lan tỏa văn hóa tốt đẹp của dân tộc, của Tập đoàn, đó là tinh thần yêu chuộng hòa bình, lấy nhân ái và vị tha làm nền tảng cho cuộc sống.

Song song với mục tiêu kinh tế, đây là một sứ mệnh cao cả, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Mỗi người trong chúng ta hãy cùng góp phần nhỏ bé của mình vào những giá trị chung của toàn nhân loại. Dù có thành công hay không thì những nỗ lực đóng góp cho hòa bình trên thế giới của một dân tộc đã gánh chịu nhiều đau thương mất mát nhất của chiến tranh trong nửa cuối thế kỷ 20 cũng sẽ được các quốc gia, dân tộc khác trên thế giới đem lòng cảm mến và quý trọng.

Trích dẫn trong cuốn sách “Thập kỷ vàng – Trang sử mới” của KTS Lê Viết Hải

Theo Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest