Mặc dù là thương hiệu được cựu Tổng thống Mỹ George Bush cha ưa thích, nhà mốt gia đình 66 năm tuổi - Ascot Chang - từng không được người dân xứ Cảng thơm biết đến.

Viết bởi phuongthao
09-07-2019

 

ascot chang 2 15625765871581449362721 crop 15625765946451098442623 1562635633471397175381 crop 1562635638890240018658

 

Được thành lập năm 1953 và đặt theo tên của người sáng lập, Ascot Chang là một trong những nhà mốt bespoke suit và sơ mi nổi tiếng nhất Hồng Kông. Bên cạnh tay nghề khéo léo hiếm có và chất lượng đẳng cấp, thương hiệu này còn làm nên tên tuổi của mình nhớ một đặc trưng không đâu có được - phong cách thời trang Thượng Hải kết hợp cùng kỹ thuật may đo từ Nga, Anh, Nhật và Trung Quốc.

 

photo 1 1562635564587933292427

Nghệ thuật làm ra một bộ suit phải mất nhiều năm để hoàn thiện. (Ảnh: Threesixzero Productions)

Nổi tiếng tại Mỹ nhưng suýt lu mờ tại quê nhà

"Ông tôi xuất thân từ vùng đất Thượng Hải. Khi mới tới Hồng Kông, ông sống trên ban công của một người họ hàng, rồi bắt đầu đi từng nhà để may đo áo sơ mi cho người ta. Thời ấy có rất nhiều doanh nhân người Thượng Hải - những người đã vốn quen với việc đi may áo sơ mi bespoke với những tiêu chuẩn nhất định mà không ai ở Hồng Kông có thể đáp ứng," Justin Chang - Phó Giám đốc điều hành của nhà mốt cho biết. Anh cũng là đại diện cho thế hệ thứ 3 của gia đình tiếp nối việc kinh doanh.

Đó chính là cách mà Ascot Chang đã đặt những nền móng đầu tiên cho công việc may đo của mình. Ông nhanh chóng xây dựng được một lực lượng khách hàng đông đảo và mở được cửa hiệu đầu tiên ở đường Kimberly, chỉ 4 năm sau khi tới xứ Cảng thơm.

 

photo 1 15626355671801493950746

Tony Chang và con trai Justin Chang - thế hệ thứ 2 và thứ 3 của nhà mốt Ascot Chang.

 

Dù hoạt động kinh doanh của họ đã được mở rộng ra toàn cầu, bao gồm Philippines, Trung Quốc, và Mỹ, nhà mốt này vẫn áp dụng những tiêu chuẩn cao về dịch vụ cá nhân và luôn chú trọng đến từng chi tiết sản phẩm. Chính điều này đã giúp khách hàng có được những trải nghiệm ưng ý tại Ascot Chang trong vòng 6 thập kỷ qua.

Thương hiệu này từng được nhiều người nổi tiếng tin dùng, trong đó có 2 cựu Tổng thống Mỹ - George Bush cha và Richard Nixon - cùng nhiều ngôi sao Hollywood và người nổi tiếng khác. Tuy nhiên, họ đã từng là "kẻ vô danh" ngay chính trên sân nhà của mình - Hồng Kông.

"Chúng tôi tự hào vì Ascot Chang là thương hiệu đến từ Hồng Kông, nhưng vì hoạt động chủ yếu trên toàn cầu nên không nhiều người Hồng Kông biết về chúng tôi," ông Tony Chang - Tổng giám đốc, đồng thời là con trai của người sáng lập Ascot Chang. "Chúng tôi hoạt động như một thương hiệu tập trung vào các giá trị chuyên biệt, nổi tiếng tại New York nhờ các thời trang dành cho quý ông."

 

photo 3 1562635567183681435735

Nghệ nhân Chan Leung Boon (Video: CNA)

"Những người may sơ mi ở đây đã học việc trong một khoảng thời gian khá lâu. Trong vòng 3 năm đầu, tôi chỉ được học cách khâu. Tôi không biết cách cắt mẫu, lấy số đo khách hàng," Chan miêu tả lại những khó khăn gặp phải trong quá trình lĩnh hội kỹ thuật may đo quần áo từ nghệ nhân Ascot Chang.

Trong số những kỹ năng Chan đã học, có một kỹ thuật may tay không mấy người biết tới. Kỹ thuật này bao gồm công đoạn đính một tấm vải canvas "phồng" vào mặt trước của chiếc áo khoác nhằm tạo dáng vẻ trang nhã, lịch thiệp cho áo. Sự khéo léo đến tỉ mỉ trong khâu may đo vẫn chưa dừng lại ở đó. Từ đôi bàn tay tinh xảo của người thợ may, kết hợp với vốn hiểu biết tinh thông của các nghệ nhân khác sẽ tạo ra một dáng áo mang phong cách Thượng Hải chỉ có ở sản phẩm suit của Ascot Chang.

 

photo 4 15626355671851859344596

Sản phẩm của Ascot Chang luôn được thực hiện bằng tất cả sự tỉ mỉ.

 

Nguyên tắc kinh doanh suốt 66 năm: Khách hàng là số 1!

Trong suốt 66 năm qua, Ascot Chang đã duy trì được một lượng khách hàng trung thành nhờ mối quan hệ gắn bó mật thiết và thân quen giữa nhà mốt này và khách hàng. Ông Tony Chang cho biết, sự nhất quán và trung thực của Ascot Chang đến từ 3 nguyên tắc cơ bản mà cha ông đã đặt ra từ đầu.

"Nguyên tắc đầu tiên của cha tôi: Khách hàng luôn là ưu tiên số 1. Điều đó có nghĩa là, chúng tôi hoàn toàn hiểu họ, hiểu cả mong muốn cũng như dáng người họ,... Thứ hai, trong nhà máy, chất lượng sản phẩm phải được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, chúng tôi sản xuất quần áo theo một quy trình cực kỳ nghiêm ngặt. Mọi người thường nói, chúng tôi làm sản phẩm theo cách rất truyền thống, như những năm 80-90 vậy. Thứ ba là sự hài lòng của khách hàng - phải đảm bảo là họ cảm thấy hạnh phúc."

Khả năng đáp ứng những yêu cầu riêng kỳ quặc của khách hàng là một điều mà Ascot Chang luôn lấy làm tự hào. "James Taylor - một nghệ sĩ - muốn có một chiếc lỗ đặc biệt trên áo sơ mi của mình để dây mic đi qua mà không làm gián đoạn buổi biểu diễn. Chúng tôi cũng từng tiếp đón một nhạc trưởng muốn để lộ cổ tay áo một cách chính xác, không phải khi hạ tay mà khi giơ tay lên!"

Ông Tony Chang cũng kể về một trong những khách hàng quyền lực của Ascot Chang - cựu Tổng thống Mỹ George Bush cha. Đối với các nhân vật quyền cao chức trọng có lịch trình bận rộn, sự nhất quán và chất lượng cao chính là chìa khóa. "Khi chúng tôi gặp ông ấy lần đầu, ông ấy đang là Phó Tổng thống và có chuyến thăm Hồng Kông trong vòng 20 tiếng. Thư ký của ông ấy gọi điện và sắp đặt một cuộc hẹn thử đồ," Tony Chang nhớ lại. "Chúng tôi lấy các số đo, và mối quan hệ cứ thế được hình thành. Sau này, khi đã trở thành Tổng thống, ông ấy vẫn luôn đặt cùng một loại áo sơ mi, cùng màu, cùng chất liệu vải, cùng một màu xanh, cùng một màu trắng. Mỗi lần đến Hồng Kông, ông ấy sẽ gặp chúng tôi."

 

photo 5 15626355671861040963137

Cựu Tổng thống George Bush cha từng là khách hàng thân thiết của Ascot Chang. (Cynthia Johnson | Getty Images)

 

Giờ đây, nhà mốt Ascot Chang đã trở thành một nhiệm vụ nặng nề được đặt lên đôi vai của Justin Chang - người chỉ hiểu được tầm quan trọng của nhà mốt khi thực sự bắt tay vào tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình. "Khi tôi bắt đầu tham gia kinh doanh, cha không dặn dò gì nhiều. Vì thế, tôi đã không thực sự hiểu rõ hình ảnh của nhà mốt trong mắt các khách hàng cho tới lúc làm việc tại chi nhánh New York sau khi tốt nghiệp."

"Sau đấy, khi nghe khách hàng kể lại, kiểu như ‘Ồ, cậu biết đấy, cha tôi từng mua của ông cậu, và giờ tôi mua từ cậu’ - điều này đã tác động không nhỏ tới tôi. Tôi cảm thấy tự hào về những điều mình được nghe từ khách hàng và trách nhiệm phát huy truyền thống gia đình."

Theo Cafebiz.vn

 

You may also like

Latest