Chưa bao giờ chúng ta lại nghe nhắc đến nhiều về sự phát triển của thời đại số, về sự ra đời của các “kỳ lân” công nghệ trên toàn thế giới…như thời gian gần đây. Khi công nghệ chưa phát triển hiện đại, con người không có một công cụ hiệu quả để quản trị sự dư thừa của xã hội. Chính vì thế, nền công nghệ số ra đời đã thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế chia sẻ, từ đó cho ta cách nhìn mới về công việc kinh doanh.

Viết bởi phuongthao
15-10-2019

 

digital age

 

Sự tác động của công nghệ 4.0 đi vào từng ngõ ngách của đời sống, chỉ là ta chưa quan sát rõ và nhận biết cụ thể. Trước đây, người ta thường nghĩ công nghệ 4.0 là một điều gì đó rất xa vời, chỉ có mặt ở các nước phát triển trên thế giới, nhưng thực chất kể cả các quốc gia đang phát triển như Việt Nam cũng không nằm ngoài luồng tác động của làn sóng công nghệ này.

PGS. TS Lê Xuân Đình - Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Dự báo cho rằng, cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra trên quy mô toàn cầu và tác động trực tiếp tới nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, các doanh nghiệp là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp. Doanh nghiệp sẽ tăng trưởng nhanh nếu cập nhật kịp thời xu hướng công nghệ. Ngược lại nếu “lạc nhịp” về công nghệ, doanh nghiệp sẽ phải thu hẹp quy mô, thậm chí sẽ bị đào thải khỏi thị trường. Trong bối cảnh này, vai trò của doanh nhân một lần nữa lại được khẳng định.

 

digital age 1

 

Chính những thay đổi của thị trường buộc các doanh nghiệp đối mặt với nhiều thách thức: Áp lực cạnh tranh; Thay đổi cách thức sản xuất, tiêu dùng; Chu kỳ sản xuất, tuổi thọ sản phẩm,…; Cơ hội kinh doanh mới, nhu cầu tiêu dùng mới. Vì vậy, để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp phải tư duy hàng ngày, sáng tạo cộng với thay đổi sẽ tạo ra hiệu quả hơn. Không chỉ thay đổi về công nghệ, khoa học kỹ thuật mà còn mà còn phải đổi mới tổ chức và nhân sự, yếu tố con người vô cùng quan trọng.

Vậy hướng đi nào cho các doanh nhân trong thời đại số? Tất cả sẽ được giải đáp trong buổi Leader Talk “Doanh nhân trong thời đại số: Ứng dụng và phát triển” với sự tham gia của những diễn giả: Chuyên gia tư vấn thương hiệu và nhân hiệu Nguyễn Thu Hương – TGĐ Nam Hương Corp; Mr. Philip Phùng – Giám đốc khu vực của Vietnam Chamber of Commerce – Singapore; Mr. Trần Ngọc Anh - TGĐ MGI; Mr. Kevin Tùng Nguyễn – Nhà sáng lập và điều hành JobHop; Mr. Trần Kim Hưng – Giám đốc điều hành WService. Chương trình sẽ được diễn ra vào ngày 19/10/2019 tại The Adora Center, 431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, Tân Bình, Tp.HCM

 

Postertong Viet

 

Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và nhân hiệu Nguyễn Thu Hương – TGĐ Nam Hương Corporation

Khởi nghiệp khi còn trẻ và đã có trong tay 7 tờ tạp chí hàng dầu cùng 200 nhân viên (2011 – 2012), tuy nhiên biến cố đã xảy đến với công ty của chị Nguyễn Thu Hương cũng như hàng loạt các tòa soạn trên toàn cầu khi công nghệ bắt đầu bùng nổ, sự ra đời của Facebook đã “đảo lộn hoàn toàn trật tự vốn có” và buộc tất cả những doanh nghiệp trong lĩnh vực này phải đứng trước quyết định “Thay đổi hay là chết”.

 

ảnh Viber 2019 10 15 09 30 39

 

Để tái cấu trúc lại công ty thì điều đầu tiên là cần phải tái cấu trúc lại bản thân, luôn học hỏi để có thể truyền đạt kiến thức cho người khác, đó là việc đầu tiên mà chị Thu Hương làm khi đối mặt với “sóng gió”. Cắt giảm nhân sự, thay đổi hướng đi mới cho công ty là điều mà chị lựa chọn. Dựa vào những mối quan hệ với các doanh nhân, doanh nghiệp cũng như khi tham dự cuộc thi Mrs. World, chị Nguyễn Thu Hương đã kết nối và tạo dựng mạng lưới dành cho các Nữ lãnh đạo, tư vấn chiến lược toàn diện cho các thương hiệu lớn về giáo dục, y tế, bất động sản,… và cùng với hoạt động tổ chức sự kiện đã mang đến cho Nam Hương Corporation những thành tựu mới trong hành trình của mình và trở thành một trong những đơn vị mạnh về truyền thông trên mạng xã hội.

Chia sẻ về sự “biến hóa” của mình trong nền kinh tế, Á hậu Thu Hương cho biết “Cách mạng công nghệ 4.0 cũng như sự bùng nổ của nền kinh tế số là xu hướng thay đổi tất yếu, vừa mang đến tác động tích cực, vừa tạo ra áp lực đối với những nhà kinh doanh theo mô hình truyền thống

Doanh nhân Philip Phùng – Giám đốc khu vực của Vietnam Chamber of Commerce – Singapore

Với hơn 18 năm kinh nghiệm về đầu tư, quản lý, phát triển thị trường và xúc tiến thương mại quốc tế. Thông qua những hoạt động của Vietcham cùng các đối tác trong 8 năm qua, doanh nhân Philip Phùng đã tư vấn và hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam mở rộng thị trường, xuất khẩu hàng hóa, đăng ký thương hiệu, đầu tư và tối ưu hóa tài chính doanh nghiệp thông qua cửa ngõ Singapore. Trước khi sáng lập ra Vietcham&Regulus, anh đã đảm nhiệm vị trí giám đốc vùng và tư vấn chiến lược tại nhiều tập đoàn đa quốc gia lớn như: Toyota Châu Á Thái Bình Dương, Singapore Telecom,…

 

ảnh Viber 2019 10 15 09 30 36

 

Với những ngành quá mới và thay đổi liên tục như fintech, blockchain thì doanh nhân Philip Phùng cùng với đơn vị của mình đã nhận được rất nhiều yêu cầu hỗ trợ đến từ các doanh nhân, nhận định về sự phát triển của công nghệ số, doanh nhân Philip Phùng chia sẻ “Để phát triển bền vững trong thời đại số với những thay đổi không ngừng nghỉ này, bên cạnh việc có một nền móng tốt, doanh nghiệp còn cần phải thích nghi và thích ứng cực nhanh với môi trường, nếu không sẽ nhanh chóng bị đào thải. Và điều này tôi nghĩ là đặc biệt đúng với những ngành công nghệ tiên phong”

Doanh nhân Trần Ngọc Anh – Tổng giám đốc MGI Global

MGI Global là doanh nghiệp hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực tư vấn, đầu tư, môi giới và tiếp thị bất động sản trong nước cũng như quốc tế, tuy nhiên, điều khiến MGI đặc biệt hơn so với những công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đó chính là việc áp dụng công nghệ vào những dịch vụ của công ty.

Lý giải về việc tạo lập một hướng đi mới cho doanh nghiệp của mình, doanh nhân Ngọc Anh chia sẻ rằng khi có cơ hội ra nước ngoài tham quan các hệ thống môi giới bất động sản, chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc của nước bạn đã tạo cho anh những trăn trở. Khi về nước, vị doanh nhân này đã quyết định sáng lập MGI Global – Mạng lưới liên kết giới môi giới bất động sản toàn quốc, với mong muốn thông qua ứng dụng công nghệ 4.0, có thể thay đổi tiểu ngành môi giới bất động sản đang ngày càng lạc hậu.

 

ảnh Viber 2019 10 15 09 30 38

 

Công nghệ là thứ giúp chúng ta giải quyết vấn đề của đời sống, đừng thần thánh hoá nó. Áp dụng công nghệ vào hoạt động môi giới nhằm hiểu khách hàng của mình hơn, tự động hoá hết tất cả những gì có thể tự động. Chúng ta cũng nên quan tâm tới trải nghiệm cá nhân của khách hàng hơn là chăm chăm bán hàng”, ông Trần Ngọc Anh – CEO MGI Global

Kevin Tùng Nguyễn – Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành JobHop – nền tảng tuyển dụng cung cấp dịch vụ tư vấn nghề nghiệp chuyên nghiệp

Là doanh nhân trẻ tài năng, Kevin đạt được nhiều thành công tại nước ngoài như: thành viên nhóm dẫn đầu phát triển thị trường quốc tế tại iCarebenefits với doanh thu 100 triệu đô la Mỹ tại 5 quốc gia; đồng sáng lập công ty phát triển phần mềm Ksource tại Hoa Kỳ. Anh cũng là người đồng sáng lập Ivylish – doanh nghiệp xã hội đã hỗ trợ hơn 60 nghệ nhân và 2 trại trẻ mồ côi tại Việt Nam với tổng doanh thu là hơn 350 nghìn đô la Mỹ.

Khi đang đạt được những thành công tại nước ngoài thì Kevin quyết định trở về Việt Nam, thành lập và trở thành Giám đốc điều hành của công ty JobHop. Với sáng kiến sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (machine learning) để phân tích dữ liệu, sàng lọc hồ sơ và kết nối ứng viên và công việc phù hợp, hệ thống JobHop phân tích 50.000 CV mỗi ngày, hiện kết nối hơn 1.000.000 người tìm việc với trên 2.000 doanh nghiệp.

 

ảnh Viber 2019 10 15 09 30 37

 

Danh sách khách hàng của JobHop bao gồm nhiều tập đoàn hàng đầu tại thị trường Việt Nam như Techcombank, Zalora, VinPro, Elsa,…Nhờ những tính năng tối ưu của mình, JobHop đã nhận được đầu tư hơn 3 triệu đô la Mỹ từ các quỹ đầu tư mạo hiểm KK Fund và Mynavi – Tập đoàn Nhân sự lớn thứ 2 tại Nhật Bản.

Thời đại số hay Cách mạng 4.0 được bàn luận rất nhiều trong những năm trở lại đây, tuy vậy, chỉ khi chúng ta thực sự ứng dụng công nghệ tân tiến như trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (machine learning) để giải quyết vấn đề thực tế trong đời sống, lúc đó mới là điểm bắt đầu của cách mạng 4.0. Mỗi doanh nhân khởi nghiệp đều nên cân nhắc điều này, nên xác định kỹ doanh nghiệp có thể làm gì để đóng góp và cải thiện những vấn đề hiện tại. Đơn cử như JobHop được lập nên không đi theo mô hình tuyển dụng nhân sự truyền thống, mà để giải quyết bài toán ‘Làm thế nào để có thể cung cấp dịch vụ tuyển dụng chuyên nghiệp (executive search) đến những vị trí đầu vào và những công ty vừa và nhỏ, nơi ngân sách cho nhân tài còn hạn chế?”. Từ câu hỏi này, Kevin mới cân nhắc và xác nhận công cụ giúp JobHop đạt được mục tiêu là trí tuệ nhân tạo và máy học.

Doanh nhân Trần Kim Hưng – Giám đốc điều hành WService

Mong muốn tạo ra một hệ sinh thái, giúp người dùng có thể dễ dàng sử dụng nhiều dịch vụ khác nhau chỉ trong một ứng dụng, doanh nhân Trần Kim Hưng đã cùng những cộng sự của mình tạo nên ứng dụng điện thoại World Service (WService), giúp người dùng mua sắm thông minh – tiết kiệm chi phí và tri ân đặc quyền. Với một ứng dụng trên điện thoại, khách hàng sẽ dễ dàng nhận được những ưu đãi và quà tặng thường xuyên từ các đối tác, đồng thời giúp khách hàng dễ dàng trao đổi điểm và sử dụng dịch vụ mọi lúc mọi nơi mà không cần đến các loại thẻ vật lý.

 

ảnh Viber 2019 10 15 09 30 35

 

Chia sẻ về sứ mệnh của WService, doanh nhân Trần Kim Hưng cho biết: “20% các công ty phát triển tốt hiện nay đều có một đội ngũ công nghệ chuyên gia phía sau hỗ trợ. Tôi hi vọng wservice sẽ trở làm được đều này cho tất cả thương hiệu”.

Thông tin liên hệ:

Facebook: Bsin Global - Tạp chí Phong Cách Doanh Nhân

Hotline: 0919 383 871

Theo Ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest